Framhaldsskólaeiningar: 5
Þrep: 3
Undanfari: STÆ3D05
Nemendur á raungreinasviði í 4. bekk á haustönn.
Lýsing á efni áfangans:
Meginefni áfangans er talningafræði, líkindafræði og tölfræði. Helstu efnisþættir eru umraðanir, samantektir, líkindarúm, skilyrt líkindi, óháðir atburðir, hagnýting líkindareiknings í erfðafræði, slembistærðir, dreififöll, líkindaföll, þéttleikaföll, væntigildi, fervik, staðalfrávik, strjálar og samfelldar líkindadreifingar, tveggja breytu slembistærðir, óháðar slembistærðir og samfylgni.
Aðaláhersla áfangans er á dæmareikning og röksemdafærslu stærðfræðinnar, m.a. með sönnunum á reglum í námsefninu. Einnig verður lögð talsverð áhersla á skipulagða og rétta stærðfræðilega framsetningu námsefnisins.
Lokamarkmið áfangans:
Nemandi skal hafa aflað sér þekkingar og skilnings á:
Talningafræði
- Hrópmerktri tölu
- Skúffureglunni og margföldunarreglunni
- Umröðunun og samantektum
- Tvíliðureglunni
Líkindafræði
- Slembitilraunum, atburðum, líkindum og líkindarúmum
- Frumsendum Kolmogorovs
- Fyllilíkindum og samlagningarreglum fyrir tvo og þrjá atburði
- Skilyrtum líkindum, lögmáli fyrir heildarlíkindum og reglu Bayes
- Óháðum atburðum
Hagnýtingu líkindareiknings
- Hagnýtingu líkindareiknings í erfðafræði
- Líkindafræðilegum sönnunum á Hardy-Weinberg lögmálinu, reglunni um að banasamsætur deyi út og líkindum arfgerða þegar erfðir eru kyntengdar
Tölfræði
- Slembistærðum
- Dreififöllum, líkindaföllum, þéttleikaföllum, hlutfallsmarki
- Væntigildum, fervikum og staðalfrávikum
- Bernoulli-dreifingunni, tvíliðudreifingunni og happdrættisdreifingunni
- Jöfnu dreifingunni, vísisdreifingunni og normaldreifingunni
- Sambandi milli líkindadreifinga og nálgunum
- Tveggja breytu slembistærðum, óháðum slembistærðum og samfylgni
Táknmáli og röksemdafærslu stærðfræðinnar
- Meginreglum stærðfræðilegrar framsetningar námsefnisins.
- Skilgreiningum helstu hugtaka og sönnunum reglna í námsefninu.
Nemandi skal hafa öðlast leikni í að:
Talningafræði
- Einfalda stærðtákn með hrópmerktum tölum
- Telja fjölda möguleika með aðstoð margföldunarreglu, reglum um fjölda umraðana og fjölda samantekta
- Nota tvíliðuregluna
Líkindafræði
- Finna líkindi á atburði og skilyrt líkindi með aðstoð margföldunarreglu, reglum um fjölda umraðana og fjölda samantekta og skilgreiningu og reglum um skilyrt líkindi.
- Setja upp líkindarúm
- Segja til um hvort atburðir eru óháðir eða ekki
Hagnýtingu líkindareiknings
- Finna líkindi á arfgerðum og svipgerðum og skilyrt líkindi í erfðafræði
Tölfræði
- Finna útkomurúm, myndmengi slembistærða og líkindi á því að slembistærð taki ákveðin gildi
- Finna dreififall ef líkindafall eða þéttleikafall er gefið
- Finna líkindafall eða þéttleikafall ef dreififall er gefið
- Lesa ákveðnar upplýsingar úr dreififöllum, líkindaföllum og þéttleikaföllum, t.d. hlutfallsmörk
- Finna væntigildi, fervik og staðalfrávik fyrir slembistærðir
- Vinna með ákveðnar strjálar og samfelldar líkindadreifingar, sérstaklega normaldreifinguna
- Geta nálgað eina dreifingu með annarri til að finna líkindi þegar það á við
- Vinna með tveggja breytu slembistærðir og jaðarföll
- Vinna með tvær slembistærðir sem skilgreindar eru á sama útkomurúmi og finna m.a. samfylgni og fylgnistuðul þeirra og geta túlkað niðurstöðuna
Táknmál og röksemdafærsla stærðfræðinnar
- Setja námsefnið fram skv. meginreglum stærðfræðilegrar framsetningar.
- Skilja og rita skilgreiningar hugtaka og sannanir reglna.
Nemandi skal geta hagnýtt þá þekkingu og leikni sem hann hefur aflað sér til að:
- Skilja merkingu og tengsl hugtaka í námsefninu og vinna með þau.
- Beita gagnrýninni hugsun og skipulögðum aðferðum við lausn yrtra verkefna og þrauta, s.s. með því að setja upp jöfnur með óþekktum stærðum og leysa þær.
- Geta klætt verkefni, sett fram í mæltu og/eða skrifuðu máli, í stærðfræðilegan búning, leyst þau og túlkað lausnina í samhengi við upphaflegt verkefni.
- Átta sig á og gera greinarmun á nauðsynlegum og nægjanlegum skilyrðum fyrir lausnum verkefna.
- Átta sig á tengslum ólíkra aðferða við framsetningu stærðfræðilegra hugmynda og viðfangsefna og geti valið aðferð sem við á hverju sinni.
- Skrá lausnir sínar skipulega og útskýra þær skilmerkilega fyrir öðrum á viðeigandi hátt.
- Geti fylgt og skilið röksemdafærslu í mæltu máli og í texta.
- Geti rakið sannanir í námsefninu og greint hvenær röksemdafærsla getur talist fullnægjandi sönnun.